16/08/2026
Darating pala talaga yung time na kakainin mo ulit yung mga madalas mong makita sa hapag noong bata ka pa.
Tulad nitong nilagang saging at kape.
Dati, kapag tag-ulan at hindi makalabas ng bahay para magtrabaho si Papa o si Mama, automatic na yan. Lalo na kapag hindi sapat ang pera pambili ng ulam at bigas.
Nilagang saging.
Walang karapatang mamili noon. Kung ano ang meron, yun ang kakainin.
Tapos yung kape namin dati, hindi kanya-kanyang mug. 😂
Isang malaking pitsel ang titimplahan, lalagyan ng asukal para magkasya para sa lahat. Kung ilan man kami sa bahay, kailangan pagkasyahin yung isang pitsel.
Ngayon?
Black coffee pa rin hindi dahil walang pambili ng asukal kundi dahil...
Alam mo naman "trentahin na". Masarap, di matamis ☕😂
Health-conscious na kasi tayo. Hahaha!
Walang asukal, walang gatas. Diretso black coffee. Pass na tayo sa matatamis😂
Pero habang umiinom ako at kumakain ng nilagang saging, napaisip ako…
Dati, kinakain ko ito dahil ito lang ang meron.
Ngayon, kinakain ko ito dahil ito ang gusto ko.
Pareho lang naman ang lasa. Kaparehas ng nilagang saging at kape noon.
Pero ibang-iba na yung dahilan.
And maybe that's one of the little signs that life really does come full circle.
Yung mga bagay na dati akala mo simbolo ng “ito lang ang kaya namin,” one day magiging reminder na rin ng “tingnan mo kung gaano na kalayo ang narating mo.”
Hindi man naging madali ang lahat, nandito pa rin tayo.
Still hustling. Still figuring things out. Still making things work.
Kaya siguro hindi rin masama minsan na bumalik sa simple.
To remember where you started.
To appreciate what you have now.
And to remind yourself na hindi mo kailangang laging tumakbo. Hindi laging kailangan na magmadali.
Minsan, kailangan mo ring huminto.
So ayun lang muna for today. ❤️
Sunday reset muna.
Nilagang saging. Black coffee. Simba. Pahinga. Recharge. Konting slowmo.
Walang guilt sa pagiging unproductive today. Hindi naman tayo robot.
Bukas, laban na naman ulit.
Back to work.
Back to left and right na side hustles.
Back to making things happen.
Pero today, magpapahinga muna tayo.
Because sometimes, rest is also part of the hustle.
Happy Sunday!
— Hustling Momma