Tito Doh

Tito Doh Hi! I’m a Freelancer, Small Business Owner, and Registered Nurse who also enjoys being a home cook.

I love creating dishes in the kitchen—but please 🙏 don’t ask me for recipes, I don’t measure anything. 😅

21/07/2026

The survey is just a snapshot. We are talking of the survey shared by the same newspaper where he writes as a columnist.

Watching the whole impeachment trial today, the whole context is this.Earlier before this conversation, minention ni Mat...
21/07/2026

Watching the whole impeachment trial today, the whole context is this.

Earlier before this conversation, minention ni Matibag na he is appearing because na issuehan siya ng Subpoena, kaya nagulat si Atty Mark, at tinanong niya paulet ulet si Matibag if he was appearing by virtue of Subpoena or without Subpoena. At hindi masagot ni Matibag ng diretshahan. Until Kinonfirm ni Presidng Officer Escudero, na walang subpoena na inissue kay Matibag.

The problem here is Inquirer, kulang ang balitang inilalabas, hindi buong katotohanan at pangyayare kaya mamimisinterpret mo talaga yung news.

Dear Media, halatang halata eh. Sana buuhin niyo ang balita, kasi namimislead ang mga tao.

Dear Netizens, please be careful in believing and reading sa social media, make sure na manuod ng buo. Be aware kasi hindi lang ito ang nakikita natin. I am watching the whole news and comparing yung mga nilalabas ng media natin. Madami sa kanila, binabago nila ang balita.

NO WRITTEN SUBPOENA

Defense Counsel Mark Vinluan questions National Bureau of Investigation (NBI) Director Melvin Matibag on his presence at the Senate during Vice President Sara Duterte's impeachment trial on Tuesday, July 12.

After Matibag admitted on record that his wife is an endorser of the impeachment complaint, Vinluan questioned if he was appearing with or without a subpoena. Presiding Officer Francis “Chiz” Escudero later clarified that no written subpoena was issued, but Matibag was officially invited upon the prosecution's request. | via Danna Engracia, INQUIRER.net trainee

Follow our live updates here: https://inqnews.net/SaraTrialJuly21

Watch the live stream here: https://inqnews.net/ImpeachmentJuly21

Sige, endless job opportunities for Filipinos ang Pax Silica. Just like what the President promised kaya punta siya ng p...
21/07/2026

Sige, endless job opportunities for Filipinos ang Pax Silica.

Just like what the President promised kaya punta siya ng punta sa ibang bansa, asking for investors. Kasi it will provide job opportunities for Filipinos.

Ito naman ang simpleng tanong ko,

Hindi ba kaya ng gobyerno ang magbigay ng trabaho sa mga Pilipino gamit ang sarili nating resources? bakit lahat nalang yata iaasa natin sa mga banyaga?

Para sakin, it presents itself as an opportunity pero can of worms lang behind the picture. Kasi it shows how incompetent we are in providing job opportunities.

For so many decades, ang mga magagaling nating professionals and skilled workers, nasaan? OFW! As a Nurse, never ko nakita ang sarili ko na magwork dito sa Pinas kung mag Nurse ako, siempre sa US or UK, bakit dito? wala namang sweldong matino dito eh. Kaya ang ending ko, nagnegosyo, nag freelancing, minsan gusto kong maging Congressman or Contractor. Kasi ang hirap mag negosyo sa Pinas, pati utot mo may tax!

Kaya hirap na hirap tayo magbigay ng job opportunities, kasi yung sistema natin ang pumapatay sa opportunities natin. Pero kung iisipin natin, gaano karaming toneladang gulay sa Baguio ang nasasayang taon taon? Kasi hindi nabibigyan ng prioridad? Pero think about it, hindi lang naman farmers ang mabibigyan ng trabaho. If we improve cold chains, courrier system, nationwide, and exportation. Can you imagine gaano kalaki ang market natin? That's how much job our government can give!

Alam niyo ba na sa Mindanao, we export quality fruits like banana and pineapple? Dinadala sa Japan yung mga perfect and quality products galing sa atin sa Pinas! Pero private company. Hindi ba ito kayang gawin sa Baguio?

Transportation ang Tourism, grabe! isa tayo sa most visited countries in the world! Diba napakalaking opportunity nito for jobs and businesses? Pero bakit hindi magawa ng tama? Walang tamang pasahod, walang tamang sistema! Kahit saan ako lumingon sa Pilipinas, grabe ang resources, pero wala eh binebenta natin lahat sa banyaga or sinisira. Kaya nasan ang mga farmers natin? Either nasa ibang bansa, kasi mas maganda mag farming sa ibang bansa, or nandito sa Pinas, gutom.

Andami nating pabahay! housing projects na nung natapos, walang tumira, sayang ang bilyon bilyong resources, why? kasi hindi pinagaralan, ilagay mo ba naman yung housing sa gitna ng bundok, tapos wala kang plinanong livelihood, or community na maayos, ano yun? itinapon mo lang sila dun sa gitna ng bundok? kaya sinong titira dun? so pano sila kakain at magtatrabaho? Maliiiii! Hindi pa natin yan nabubuksan, kasi binibusy niyo ang mata namin sa endless hearing sa congress at senate. 25 million a day? That amount can already create endless job opportunities if invested properly.

Puro kasi ayuda, kaya walang economic growth.

I can go on and on and list down potential opportunities na meron ang Pilipinas, pero baka hindi niyo na basahin.

Kaya napakalaking usapin ng Pax Silica, at huwag niyong sabihin sa amin na job opportunities ito. Kasi hindi! It shows how incompetent our government is, lahat ng ginagawa niyo ngayon, exploring opportunities other countries can give, to compensate yung mga lost opportunities na meron tayo sa Pilipinas. Mga opportunities na ayaw niyong trabahuhin kaya umaasa nalang kayo na banyaga ang gagawa para sa inyo. Sorry for the word, pero diba ito ang definition ng "inutil"? Ayaw mong trabahuhin yung opportunity, kaya hinayaan mong iba nalang ang gumawa para sayo, pero tatanggap ka pa din ng bayad in the expense of kasiraan ng pagkakataon. Yan ang nakikita ko diyan sa Pax Silica and most of the other opportunities na galing sa ibang bansa.

I am not yet talking about environmental impact.

SAD TRUTH.

21/07/2026

Madami akong kaibigan na magkakaiba kami ng political views and ideologies, but I never treated them differently as a person. Friends ko pa din sila, kasi at the end of the day, sa election naman tayo makakapag express.

In fact, some of my friends, pag nagkikita kami, magkakaiba talaga kami ng views at sinusupport, pero pinagtatawanan nalang namin yung mga choices namin. Healthy kasi yung friendship eh.

Meron din naman akong friends na pag nagkikita kami, we choose not to discuss kasi baka masira lang yung atmosphere.

Pero meron talaga akong mga friends (nuon), they encouraged me to express my political view, kasi daw matuto daw akong makialam, so I did. Kaso nalaman nila na iba kami ng ideologies pagdating sa politics, so kinancel nila ako. Yung iba inunfriend pa ako at sinabihan akong kulto.

Hindi ba pwedeng magkaiba tayo? at ang importante we serve our country in our own different way?

So to all my friends na hindi ko kapareho ng political views, friend ko pa din kayo, kakaunti na nga lang ang friends ko eh. HAHA. Pero kung kayo yung tipo ng kaibigan na ititiwalag niyo ako just because we have different opinions, ibig sabihin we don't have healthy friendship to begin with, kasi pulitika lang pala ang makakapagseparate sa atin.

But as long as you still treat me as friend, then we are friends. Hindi naman kasi ako member ng kulto just because I support the other side. Diba kasi pag sinabi mong kulto, isa sa mga values nila, icacancel ka nila or ititiwalag sa grupo kapag may nagawa kang hindi nila kapareho or mali sa paningin nila? Kasi hindi ko naman kayo itinitiwalag just because magkakaiba tayo ng expression.

15/07/2026

Parang kulang kasi eh..

12/07/2026

May iba pa ba?

10/07/2026

Busy as NBI expert investigator 🕵️

05/07/2026

Hindi man lang ako binigyan ng chance mag walling.

29/06/2026

Okay lang ako. 🤣🤣🤣

23/06/2026

Ayaw daw mag asawa pero…

Address

Bistro Viajero Taghangin Maybancal
Morong
1960

Alerts

Be the first to know and let us send you an email when Tito Doh posts news and promotions. Your email address will not be used for any other purpose, and you can unsubscribe at any time.

Contact The Business

Send a message to Tito Doh:

Shortcuts

Share