Joshua Tundag Business Page

Joshua Tundag Business Page Dropshipper | Entrepreneur

Figuring out Business, Growth, and Life

FREE Dropshipping Training
⬇️⬇️⬇️
www.joshuatundag.online

26/07/2026

Never stop improving.

Kung gusto mong makuha goals mo,tanggalin mo muna tong 3 habits na toGusto mong umangat?Gusto mong makuha goals mo?Hindi...
25/07/2026

Kung gusto mong makuha goals mo,
tanggalin mo muna tong 3 habits na to

Gusto mong umangat?

Gusto mong makuha goals mo?

Hindi lang dapat may gawin ka.

May kailangan ka ring tigilan.

Ito yung 3 habits na humihila sayo pababa

Una,
impulsive spending.

Yung bili ka ng bili
kahit hindi mo kailangan.

Dahil bored ka.

Dahil stress ka.

Dahil may nakita ka lang.

Hindi mo napapansin,
yan ang dahan-dahang sumisira sa pera mo.

Pangalawa,
wala kang tracking.

Hindi mo alam kung saan napupunta pera mo.

Ang alam mo lang,
pagdating ng katapusan…

ubos na.

Kapag hindi mo mino-monitor,
wala kang control.

Pangatlo,
umaasa ka sa “next time.”

“Next month mag-iipon na ako.”

“Next time magbabago na ako.”

Pero hindi nangyayari.

Kasi ang totoo,

kung hindi mo kayang gawin ngayon,

hindi mo rin gagawin next time.

Success is not about big moves.

It’s about removing what’s holding you back.

Tanggalin mo muna yung habits
na sumisira sa progress mo.

Kasi kahit anong sipag mo,

kung may butas ang sistema mo,

laging may mawawala.

Hindi mo kailangan ng bagong strategy.

Kailangan mo ng disiplina
sa mga bagay na alam mo nang mali.

Hindi lahat ng goals ko nakuha ko na,
Pero marami sa mga goals ko lang before nangyare na.

Kung naghahanap ka ng extra income
Na kayang kaya isabay sa fulltime job.

Para mapabilis ang progress mo

Message mo lang ako,
Or mag comment ka ng Favorite mong ulam.

Baka matulungan kita ❤️

Never makakatulong sayo ang pagiging mainitin ang ulo.Akala mo lakas ang pagiging mabilis magalit.Na kapag sumabog ka,ma...
24/07/2026

Never makakatulong sayo ang pagiging mainitin ang ulo.

Akala mo lakas ang pagiging mabilis magalit.

Na kapag sumabog ka,
mas rerespetuhin ka ng tao.

Pero sa totoo lang,
baliktad ang nangyayari.

Kapag mainitin ang ulo mo,
mas marami kang sinisira kaysa binubuo.

Relationships nasisira.

Opportunities nawawala.

Respect nababawasan.

Kasi walang gustong makatrabaho ang taong

konting mali lang, galit agad.

Hindi problema ang galit.

Normal yan.

Ang problema,
kapag hindi mo kaya kontrolin.

Kapag salita mo masakit.

Desisyon mo padalos-dalos.

At actions mo pinagsisisihan mo din later.

Ang taong may control,
hindi yung walang galit.

Yung marunong pumili
kung kailan at paano mag react.

Kasi hindi lahat ng bagay kailangan patulan.

Hindi lahat ng laban dapat pinapasok.

Minsan, ang tunay na lakas
nasa pagpipigil.

Kapag kalmado ka,
mas malinaw ka mag-isip.

Mas tama ang desisyon mo.

Mas maayos ang resulta.

Kung gusto mong maka move forward,

kailangan matutunan
mong kontrolin ang sarili mo.

Hindi ang mundo ang mag-aadjust sayo.

Ikaw ang mag-aadjust kung gusto mong manalo.

Ang galit, sandali lang.

Pero ang epekto ng ginawa mo dahil dito,
pwedeng pangmatagalan.

Hindi pera ang sagot sa kahirapanAlam ko iniisip mo.“Kung may pera lang ako, aayos na lahat.”Totoo. Malaki ang tulong ng...
24/07/2026

Hindi pera ang sagot sa kahirapan

Alam ko iniisip mo.

“Kung may pera lang ako, aayos na lahat.”

Totoo. Malaki ang tulong ng pera.

Pero hindi siya ang tunay na solusyon.

Kasi kahit bigyan ka ng malaking halaga ngayon,

kung wala kang tamang paghawak,
mauubos din yan.

Alam ko yan, Kasi ganon ako before.

Hindi kahirapan ang problema.

Ugali, mindset,
at diskarte ang kulang.

Maraming tao ang kumikita ng malaki,
pero baon pa rin sa utang.

Bakit?

Kasi hindi nila alam paano mag-manage.

Hindi ka yayaman dahil sa isang biglang pera.

Yayaman ka dahil sa sistema mo.

Paano ka gumastos.

Paano ka mag-save.

Paano ka mag-invest.

Paano ka mag-desisyon.

Kung hindi mo babaguhin ang paraan mo,

kahit dumami ang pera mo,

ganun pa rin ang resulta.

Kaya instead na puro “kailan kaya ako magkakapera”,

itanong mo

“Kaya ko bang i-handle yung maraming pera?”

Start small.

Matuto mag-ipon kahit konti.

Iwasan ang luho na hindi kailangan.

Humanap ng paraan para kumita,
hindi lang umasa.

Hindi ka aahon dahil may pera ka.

Aahon ka dahil marunong ka.

At kapag nakuha mo yun,
pera na ang lalapit sayo.

3 dahilan kung bakit hindi nakakaipon ang isang tao.Maraming tao ang masipag.Araw-araw pumapasok.Pagod na pagod na.Pero ...
24/07/2026

3 dahilan kung bakit hindi nakakaipon ang isang tao.

Maraming tao ang masipag.
Araw-araw pumapasok.
Pagod na pagod na.

Pero after ilang taon…
ganon pa rin.

Walang ipon.
Walang progress.

Hindi dahil kulang sila sa effort.

May tatlong bagay lang
na hindi nila napapansin.

Una, walang direction ang pera.

Kumikita sila…
pero walang plan kung saan pupunta.

Kaya kahit magkano ang pumasok,
pareho lang ang ending.

Ubos.

Pangalawa,
ginagamit ang gastos bilang reward.

“Pagod ako, deserve ko to.”
“May extra ako, bili ako.”

Walang mali mag-reward sa sarili.

Pero kung bawat pagod
may kapalit na gastos,

hindi ka talaga makakaipon.

Pangatlo,
walang growth na nangyayari.

Pareho pa rin ang ginagawa
last year hanggang ngayon.

Same skills.
Same income.

Ang problema,
tumataas ang gastos…

pero hindi tumataas
ang capacity mo kumita.

Dito nagsisimula ang cycle.

Work.
Sahod.
Bills.
Repeat.

Ganitong ganito ako before.

Kung walang magbabago sa mindset,
walang magbabago sa results.

Hindi mo kailangan maging magaling agad.

Pero kailangan mong
seryosohin ang growth mo.

Kasi habang hindi ka nagle-level up,

yung problema mo…
nagle-level up.

At doon ka talaga maiiwan.

Kung naghahanap ka ng extra income
Na kayang kaya isabay sa fulltime job mo.

Message mo ako
Or comment mo yung favorite ulam mo.

Baka matulungan kita ❤️

Ito yung 3 tamang pag gamit ng utang.Hindi lahat ng utang masama.Pero karamihan…mali ang gamit.Kaya imbis na makaangat,l...
24/07/2026

Ito yung 3 tamang pag gamit ng utang.

Hindi lahat ng utang masama.

Pero karamihan…
mali ang gamit.

Kaya imbis na makaangat,
lalo lang nalulubog.

Hindi ka naman umutang
para mahirapan lalo.

Umutang ka kasi may gusto kang maayos.

Pero kung hindi mo alam gamitin…

nagiging pabigat siya,
hindi tulong.

Ito yung 3 tamang gamit ng utang:

Una, pang dagdag income.

Kung uutang ka para kumita,
may sense.

Halimbawa,

maliit na puhunan sa sideline,
online selling, or skills na pwede mong pagkakitaan.

Hindi instant,
pero may direction.

Pangalawa, pang emergency na walang choice.

May mga sitwasyon
na hindi mo kontrolado.

Hospital,
pamilya,
biglaang pangangailangan.

Hindi pang luho.
Kundi pang Survival.

Pangatlo, pang improve ng sarili.

Courses,
skills,
training.

Hindi siya agad pera,
pero investment siya sa future mo.

Ito yung tipo ng utang
na pwedeng magbago ng trajectory ng buhay mo.

Ang problema kasi ng karamihan…

utang para sa
temporary na saya.

Gadget na hindi naman kailangan.

Luho na hindi naman priority.

Comfort na panandalian lang.

Tapos pag due na…
stress na ulit.

Real talk.

Hindi utang ang problema.
Decision ang problema.

Kung saan mo siya dinadala…

yun ang magdidikta kung aangat ka
o lalo kang babagsak.

Hindi ka bobo.
Kulang ka lang sa tamang system.

At pwede mo yun baguhin.
Unti-unti.

Tinulungan mo na nga, siniraan ka pa.Masakit yun.Hindi dahil mahina ka,kundi naging totoo ka kase.You gave your time.You...
23/07/2026

Tinulungan mo na nga, siniraan ka pa.

Masakit yun.

Hindi dahil mahina ka,
kundi naging totoo ka kase.

You gave your time.
You gave your effort.

Minsan pati sarili mong resources,
binigay mo.

Hindi ka nagbilang.
Hindi ka nagduda.

Kasi ang mindset mo,
tumulong kung kaya.

Pero ikaw pa yung ginawang masama.

At dun ka mapapaisip

“Bakit ganito? Mali ba ginawa ko?”

Hindi.

Pero kailangan mong tanggapin na..

Hindi lahat ng tinutulungan mo,
marunong magpahalaga.

At hindi lahat ng tinulungan mo,
gusto kang makita na umaangat.

Minsan,
habang tinutulungan mo sila,
nakikita nila yung gap

kung nasaan ka na,
at kung nasaan sila.

At imbes na ma-inspire,
naiinggit sila.

Kaya ang ginagawa nila...

binabaliktad ka.
Sinisiraan ka.
Binababa ka.

Not because may ginawa kang mali,
but because hindi nila kayang pantayan yung level ng binigay mo.

Kaya eto yung lesson:

Tumulong ka pa rin,
pero may boundaries.

Magbigay ka pa rin,
pero piliin mo kung kanino.

At higit sa lahat,
wag mong i-expect na lahat ng tinulungan mo,
magiging loyal sayo.

Kasi ang totoo

yung tamang tao,
hindi ka sisiraan.

Yung tamang tao,
hindi ka hihilahin pababa.

Yung tamang tao,
aalagaan yung tiwala na binigay mo.

So kung may nanira sayo after mo silang tulungan,
hindi ikaw ang problema.

For more contents like this,
Follow mo lang ako.

3 dahilan kung bakit paulit ulit kang nalulubog sa utangMaraming tao ang hindi naman tamad.Hindi rin sila walang pangara...
23/07/2026

3 dahilan kung bakit paulit ulit kang nalulubog sa utang

Maraming tao ang hindi naman tamad.
Hindi rin sila walang pangarap.

Pero bakit parang paulit ulit silang bumabalik sa utang?

May sahod.
May income.

Pero after ilang buwan…
balik na naman sa utang.

Kung minsan, hindi problema ang kita.

May mga habits lang na humihila pababa sa pera natin.

Ito ang tatlo sa pinaka common.

1. Hindi mo alam kung saan napupunta ang pera mo

Maraming tao ang alam kung magkano ang kinikita nila.

Pero hindi nila alam kung saan talaga napupunta.

Swipe dito.
Order doon.
“Sale naman kasi.”

Hanggang sa pagdating ng katapusan ng buwan,
nagtataka ka na lang kung bakit kulang na naman.

Kung hindi mo mino-monitor ang pera mo,
madali kang mauubusan kahit malaki pa ang income mo.

2. Inuuna ang luho bago ang kailangan

Minsan hindi naman kailangan ng bagong gamit.

Pero dahil sale, napapabili.

Hindi naman kailangan ng upgrade.

Pero dahil may installment, kinukuha na agad.

Small expenses seem harmless.

Pero kapag paulit ulit,
nagiging malaking butas sa budget.

3. Wala kang plan para sa pera

Kapag walang direction ang pera mo,
automatic pupunta yan sa kung saan ka lang matukso.

Kung walang budget,
walang limit.

At kapag walang limit,
utang ang nagiging takbuhan kapag kinapos.

Truth is, money needs direction.

Kung hindi ikaw ang magkokontrol,
sitwasyon ang magkokontrol sayo.

Kung gusto mo ng extra income
na pwede mong isabay sa fulltime job mo

At makabawas ng utang.

Comment mo lang yung favorite food mo
Baka matulungan kita.

Mas pinagpapala ni Lord yung mga taong hindi nakaasa sa swerte.Real talk.Hindi ka aasenso dahil lang “swerte ka”.Hindi g...
22/07/2026

Mas pinagpapala ni Lord yung mga taong hindi nakaasa sa swerte.

Real talk.

Hindi ka aasenso dahil lang “swerte ka”.

Hindi ganun gumagana ang buhay.

Yes, may mga pagkakataon na parang biglang may dumadating.

Pero most of the time,
pinaghahandaan yan.

Yung mga taong sinasabi mong “ang swerte nila”,

sila yung consistent kahit walang nakatingin.

Sila yung gumagalaw kahit walang assurance.

Hindi sila nakaasa sa

“bahala na”

“tingnan natin”

“sana palarin”

Kundi naka-focus sila sa

“ano yung kaya kong gawin today?”

Kasi alam nila,

hindi mo kontrolado ang resulta,

pero kontrolado mo ang effort.

And dun pumapasok yung blessing.

Hindi dahil favorite sila.

Kundi dahil ready sila.

Kung may opportunity,
handa silang kunin.

Kung may chance,
hindi sila nagdadalawang isip.

Habang yung iba,
naghihintay muna ng perfect timing.

Pero walang ganun.

Ang blessing,
dumadating yan sa taong kumikilos kahit hindi sigurado.

Hindi sa taong nakaupo lang,
umaasa na may mangyayari.

Kung gusto mo ng pagbabago,
huwag mo hanapin sa swerte.

Hanapin mo sa sarili mong ginagawa araw-araw.

Kasi dun nagsisimula lahat.

Hindi sa wish.
Kundi sa action.

Follow mo pala ako,
Sabay tayo mag grow!

A supportive partner can double your confidence.Hindi lang ito tungkol sa love.Tungkol ito sa environment na ginagawa ng...
22/07/2026

A supportive partner can double your confidence.

Hindi lang ito tungkol sa love.
Tungkol ito sa environment na ginagawa ng partner mo sa buhay mo.

Kasi ang totoo…

May mga partner na puro doubt ang binibigay.

Kapag may idea ka, ang sagot

“Sigurado ka ba dyan?”

“Parang mahirap yan.”

“Baka hindi mo kaya.”

Unti-unti, kahit strong ka,
nawawala yung confidence mo.

Hindi dahil mahina ka.
Pero dahil araw-araw kang nilalagyan ng doubt.

Pero kapag tama ang partner mo, iba ang epekto.

Hindi ibig sabihin na lagi ka nilang papalakpakan.

Ang supportive partner hindi lang cheerleader.

Mas importante yung ginagawa nila kapag nahihirapan ka na.

Kapag may plano ka,
sasabihin nila

“Subukan natin.”

“Ano kailangan mo?”

“Paano kita matutulungan?”

Hindi ka nila hinahayaang lumaban mag-isa.

And that changes everything.

Because confidence doesn’t only come from inside.

Minsan, nanggagaling din yan sa taong

naniniwala sayo kahit ikaw mismo nagdududa na.

Kapag may isang taong nagsasabing

“Kaya mo yan. Kilala kita.”

Biglang lumalakas ulit yung loob mo.

Mas nagiging willing ka mag risk.

Mas nagiging matapang ka mag try ulit.

Mas nagiging focused ka sa goal mo.

Dahil may tao sa tabi mo na
hindi ka hinihila pababa.

Kaya mahalaga talaga kung sino ang partner mo.

Because the wrong partner can slowly shrink your world.

But the right partner?

They don’t just love you.

They help you become the version of yourself
na alam mong kaya mong maging.

Mention mo yung special someone mo
Share mo sakanya to ❤️

Address

San Fernando
2000

Alerts

Be the first to know and let us send you an email when Joshua Tundag Business Page posts news and promotions. Your email address will not be used for any other purpose, and you can unsubscribe at any time.

Contact The Business

Send a message to Joshua Tundag Business Page:

Shortcuts

Share